Chia sẻ một số dấu hiệu & biến chứng của bệnh thoái hóa xương khớp

Thoái hóa xương khớp là bệnh lý không để điều trị chữa khỏi hoàn toàn bởi đây là bệnh lý lão hóa do tuổi già. Bởi tuổi càng cao thì bệnh lý phát triển càng nặng vì vậy chúng ta cần phải biết cách điều trị bệnh thoái hóa xương khớp trước để phòng ngừa. Cũng như tìm hiểu những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này.

Các dấu hiệu thường gặp của bệnh thoái hóa xương khớp

Ở giai đoạn đầu của bệnh lý này, thường có những biểu hiện không rõ ràng, thời điểm này người bệnh chỉ cảm thấy đau thoáng qua khi đi lại hay vận động nhẹ. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bị thoái hóa khớp nặng, phần sụn sẽ không thể che phủ toàn bộ đầu xương. Cho nên khi vận động 2 đầu xương có thể cọ xát với nhau, khiến bệnh nhân cảm thấy đau nhức rất khó chịu.
Theo chia sẻ của các bác sỹ chuyên khoa thì tại mỗi vị trí khớp thoái hóa khác nhau thường có những dấu hiệu, triệu chứng biểu hiện riêng. Tuy nhiên thoái hóa khớp có thể nhận biết dựa vào một số biểu hiện cơ bản dưới đây:
+ Hạn chế vận động thường ngày: Nếu bạn cẩm thấy việc vận động co duỗi khớp, đi lại hay cầm nắm,… cảm thấy có đôi chút hạn chế thì đây là biểu hiện đầu tiên đấy. Việc này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, làm việc và các sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
 + Đau nhức: Trong quá trình di chuyển hoặc làm việc hàng ngày người bệnh sẽ cảm thấy cảm giác đau nhẹ. Mức độ đau tăng vào buổi tối, sáng thức dậy, khi người bệnh ngồi xổm, leo cầu thang hoặc co duỗi khớp,...
+ Biến dạng: Một số trường hợp để bệnh lý trong một thời gian dài các khớp xương có thể biến dạng hoặc thay đổi cấu trúc do các đầu xương, đốt sống mọc thêm gai xương, cột sống cong vẹo, lưng gù, đầu gối lệch trục, xương khớp lỏng lẻo,...
+ Một số dấu hiệu khác: Khớp thoái hóa có nguy cơ kèm theo dấu hiệu sưng nề do tràn dịch khớp. Khi co duỗi khớp, cử động hay di chuyển có thể nghe thấy tiếng lục cục, lạo xạo, đặc biệt là khớp gối và khớp tay, chân.
>> http://coxuongkhoppcc.com/thoai-hoa-khop-chua-duoc-khong.html

Biến chứng của bệnh lý thoái hóa xương khớp

Riêng đối với bệnh lý thoái hóa xương khớp nếu không được điều trị kịp thời sẽ xảy ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Nguy hiểm hơn có thể gây ra tình trạng như:
  • Các cơn đau nhức kéo dài: Những cơn đau nhức có thể làm người bệnh không thể đứng vững, nằm hay ngồi đều gặp rất nhiều khó khăn. Nếu tình trạng xảy ra trong thời gian dài thì các cơn đau càng dữ dội và kéo dài dai dẳng hơn.
  • Làm suy nhược tinh thần, stress: Nếu bệnh lý kéo dài người bệnh rất dễ sinh ra cảm giác “sốc”, chán nản, cơ thể mệt mỏi, rơi vào trạng thái bi quan, sức khỏe suy nhược, ăn uống không ngon miệng nên dễ sụt cân, suy dinh dưỡng,…
  • Các cơ suy yếu, có thể dẫn đến bại liệt: Lúc này các cơ dễ suy yếu và dần dần mất cảm giác, khiến người bệnh gặp khó khăn khi hoạt động, không thể làm các công việc nặng hoặc cần sự khéo léo, tỉ mỉ,… Khi cơ yếu không thể co gian có thể gây teo cơ, lâu ngày dẫn đến tình trạng liệt khớp, liệt nửa người hoặc liệt toàn thân.

Trên đây là một số nguyên nhân cũng như biến chứng nguy hiểm mà bạn có thể mắc phải khi bệnh lý thoái hóa xương khớp phát triển. Vì vậy, khi thấy các triệu chứng này bạn cần đến gặp ngay các bác sỹ để được thăm khám và điều trị kịp thời ngay nhé.

Xem thêm:

Nhận xét